PDA

View Full Version : Tunisia chỉ mong kiếm được một trận thắng


NhatAnh
05-30-2006, 06:38 PM
Năm 1978, ngay trong lần đầu tham dự World Cup, Tunisia đã lập một kỳ tích: trở thành đội bóng châu Phi đầu tiên giành được trận thắng tại sân chơi lớn nhất hành tinh. Và năm nay, họ hy vọng sẽ có được thắng lợi thứ hai.

http://vnexpress.net/Vietnam/The-thao/2006/05/3B9E9C07/tunis.jpg
Santos (trắng), chủ công của đại bàng trắng Phi châu. (AP)

Trên bảng xếp hạng FIFA hiện nay, Tunisia đứng ở vị trí 21 thế giới và thứ tư khu vực châu Phi. Đội đã ba lần giành quyền thi đấu World Cup, vào các năm 1978, 1998 và 2002 nhưng chưa từng vượt qua vòng bảng. Dù vậy, họ vẫn ghi được tên mình vào lịch sử, khi là quốc gia châu Phi đầu tiên chiến thắng một trận ở World Cup. Năm 1978, Tunisia đã hạ Mexico với tỷ số 3-1. Nhưng trong cả ba lần dự World Cup liên tiếp gần đây nhất, đội bóng châu Phi này vẫn đi tìm kiếm chiến thắng thứ hai của mình.

Tunisia đã đến Đức với tư cách là đội dẫn đầu bảng 5 vòng loại khu vực châu Phi, với 6 trận thắng, 3 hòa và 1 thua. Vào ngày cuối cùng của vòng loại, họ đã vượt qua Marốc đúng 1 điểm nhờ thủ hoà 2-2 với chính đối thủ trực tiếp này.

HLV trưởng đã gắn bó với họ suốt 5 năm qua là một cái tên rất quen thuộc - Roger Lemerre. Vị HLV người Pháp này đã vô địch World Cup 1998 trong vai trò trợ lý của ông Aime Jacquet. Hai năm sau, khi trở thành HLV trưởng, ông đã đưa "Những chú gà trống Gaulois" giành vương miện châu Âu. Lemerre cũng chính là người đã giúp Tunisia giành chức vô địch CAN (giải châu Phi) lần đầu tiên vào năm 2004.

http://vnexpress.net/Vietnam/The-thao/2006/05/3B9E9C07/lem.jpg
HLV trưởng Roger Lemerre.

Đội trưởng Hatem Trabelsi, chơi ở hàng phòng ngự, sẽ là "linh hồn" của đội bóng châu Phi. Dù bị chấn thương thời gian vừa qua, anh vẫn được triệu tập cho World Cup 2006. Nếu hoàn toàn bình phục về thể lực, cũng như thoải mái trong tâm lý thi đấu, vị trí của ngôi sao Ajax sẽ là không thể thay thế. Ở hàng tiền vệ, cựu binh đang chơi bóng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Riadh Bouazizi, đã được triệu tập để làm chất kết nối giữa hai thế hệ cầu thủ trong đội bóng. Anh có đầy kinh nghiệm và hoàn toàn đủ sức chỉ huy khu giữa sân. Vai trò của anh được HLV Lemerre đánh giá là quan trọng nhất trong đội hình. Trên hàng công, Silva dos Santos mang đầy đủ tố chất của một tiền đạo sinh ra tại Brazil. Anh là người vừa có kỹ thuật cá nhân điêu luyện, đồng thời sở hữu khả năng phán đoán tình huống rất tinh tế.

Trong một bảng đấu có Tây Ban Nha, Ukraina và Ảrập Xêút, hiển nhiên Tunisia không được đánh giá cao. Kể cả những người lạc quan nhất cũng không cho rằng họ có cơ hội vượt qua vòng bảng. Nhưng Tunisia là một đội bóng có tinh thần thi đấu rất cao, tâm lý thoải mái. Cùng với một chút kinh nghiệm nhờ những lần góp mặt tại World Cup gần đây, họ hoàn toàn có thể mơ... giành chiến thắng thứ hai tại một kỳ World Cup.

Các trận đấu của Tunisia tại vòng bảng World Cup 2006

14/6/2006: Tunisia - Ảrập Xêút, tại Munich
19/6/ 2006: Tunisia - Tây Ban Nha, tại Stutgart
24/6/2006: Tunisia - Ukraina, tại Berlin

Danh sách 23 tuyển thủ:

Thủ môn: Ali Boumnijel (Club Africain Tunis), Hamdi Kasraoui (Esperance Sportive Tunis), Adel Nefzi (US Monastir)

Hậu vệ: Karim Hagui (Strasbourg), Rahdi Jaidi (Bolton), Hatem Trabelsi (Ajax), David Jemmali (Bordeaux), Alaeddine Yahia (St Etienne), Karim Saidi (Lecce), Anis Ayari (Samsun Sport), Mehdi Meriah (Etoile du Sahel)

Tiền vệ: Riadh Bouazizi (Kayserispor), Adel Chedli (Nuremberg), Kais Ghodhbane (Samsunspor), Sofiene Melliti (Gazi Antepspor), Jawher Mnari (Nuremberg), Hamed Namouchi (Rangers), Mehdi Nafti (Birmingham)

Tiền đạo: Silva Dos Santos (Toulouse), Ziad Jaziri (Troyes), Karim Sediri (Rosenberg), Yassine Chikhaoui (Etoile du Sahel), Issam Jomaa (Lens)