PDA

View Full Version : Thủng cầu Văn Thánh 2: Bưng bít thông tin?


cobebuon
03-17-2006, 01:51 PM
Thêm một hố lún sụp mới được phát hiện ở mố cầu Văn Thánh 2 đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q. Bình Thạnh) vào đêm 15/3 mặc dù cây cầu này vừa được sửa chữa.

Cầu Văn Thánh 2 lại xảy bị “sụp hố”

Anh Lã Hữu Long- Đội trưởng Tổ công tác số 7 (thuộc Thanh tra GTCC TP.HCM) cho biết, trong chuyến đi trực đêm 15/3, khoảng 22h30, trên đường đi, tổ đã phát hiện ra vị trí lún sụp tại mố cầu Văn Thánh 2 trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (phía Q. Bình Thạnh), hướng từ đường Lê Thánh Tôn ra cầu Sài Gòn. Diện tích hố lún sụp: chiều rộng 1,22m; chiều dài: 1,5m; sâu khoảng 1m.
http://www.all4viet.biz/uploads/8408515a3a.jpg
Hố sâu ở đường dẫn (phía Q. Bình Thạnh, TP.HCM) được phát hiện tối 15/3.

Nhận thấy hố sụp có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông, Tổ công tác đã kịp thời mượn hàng rào của đơn vị thi công công trình cáp điện ngầm đường Tôn Đức Thắng (Q1) rào chắn khu vực lún sụp và trực tiếp điều tiết giao thông. Không lâu sau, sự việc đã được báo về Ban chỉ huy đội, lãnh đạo thanh tra xin ý kiến Sở GTCC. Khoảng 20 phút sau, ông Nguyễn Việt Sơn- Phó giám đốc Sở GTCC đã ra tận hiện trường kiểm tra chỉ đạo cho Công ty quản lý công trình giao thông Sài Gòn chở xe đá ra tái lập. Đến 1h30 sáng ngày 16/3, hố lấp đã căn bản được hoàn tất.

Trở lại hiện trường vào khoảng 16h cùng ngày, chúng tôi nhận thấy, hố sụp vẫn chưa được trải nhựa. Theo những người dân chứng kiến, tối 15/3, nhân viên của Công ty Quản lý công trình giao thông Sài Gòn đã đổ vào lỗ trống gần chục khối đá mới trám đầy lỗ hổng. Trước đó, người dân phát hiện dưới hố sâu bị sụp có nhiều khúc gỗ, bịch nilông…Ông Sơn cho, Sở GTCC sẽ tiến hành xem xét lại hồ sơ thiết kế sửa chữa, làm rõ sai phạm…

Bưng bít thông tin về cầu Văn Thánh 2?

Kể từ năm 2002, khi những bê bối trong vụ cầu Văn Thánh 2 (thuộc dự án cầu đường Nguyễn Hữu Cảnh) được phơi bày trước ánh sáng dư luận, cho đến thời điểm hiện nay (giai đoạn sửa chữa, khắc phục) những thông tin về cây cầu “lắm tai tiếng” này vẫn luôn được dư luân quan tâm.

Dựa trên sự đồng ý thống nhất giữa UBND TP.HCM và Bộ GTVT, mới đây, UBND đã giao Sở GTCC chỉ định Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (Bộ Xây dựng) thực hiện công tác thử tải cầu Văn Thánh 2 và quan trắc theo dõi chuyển vị, lún công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.1 và Q. Bình Thạnh).

Theo đó, công tác sửa chữa, khắc phục công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh (đã được UBND TP và Bộ Giao thông Vận tải thống nhất) bao gồm: Sửa chữa cầu Văn Thánh 2 (sửa chữa những hư hỏng của kết cấu nhịp và cả phần tường chắn của đường dẫn đầu cầu); Sửa chữa cầu vượt tại nút giao thông đầu cầu Sài Gòn (bao gồm sửa chữa phần tường gạch xây bao che phía dưới phần cầu dẫn, sửa chữa phần tường chắn của đường dẫn 2 đầu cầu, sửa chữa các khe co giản mặt cầu…).

Ngoài ra, theo kế hoạch, còn phải điều chỉnh lại toàn bộ cao độ thiết kế trên trắc dọc tuyến để đắp bù cao độ so với hiện trạng. Đối với phần tuyến, trước mắt phải bù lún ngay một số đoạn tuyến thường xuyên bị ngập sâu và thời gian ngập kéo dài khi triều cường (ước tính có tổng chiều dài khoảng 300m). TP cũng đã tạm ứng 15 tỷ đồng để thực hiện những sửa chữa này.
http://www.all4viet.biz/uploads/d10c2e480e.jpg
Đến 17h ngày 16/3, hố sâu vẫn được che đậy sơ sài.

Thế nhưng trong quá trình sữa chữa, những thông tin liên quan đến cầu Văn Thánh 2 vẫn không được công khai rộng rãi. Mặc dù trước đó, khi sự việc một thanh niên tự xưng là “chỉ huy công trường” sữa chữa cầu Văn Thánh 2 lăng mạ, ngăn cản hai nhà báo của Thông tấn xã Việt Nam xảy ra, ông Nguyễn Hồng Hiển- Người phát ngôn của Bộ trưởng Bộ GTVT- đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo đến các đơn vị liên quan thuộc Bộ này.

Theo đó, Bộ trưởng Đào Đình Bình yêu cầu Tổng công ty XDCTGT 6 báo cáo sực việc lên Sở GTCC và trao đổi, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đến việc sửa chữa cầu Văn Thánh 2. Đồng thời, xây dựng chế độ thông tin thường xuyên cho báo chí: mỗi tuần một lần, vào một thời gian nhất định, tổ chức cho các nhà báo có nhu cầu thông tin về công tác sửa chữa cầu Văn Thánh 2 vào khu vực công trường; đồng thời đại diện của các cơ quan, đơn vị có liên quan trả lời câu hỏi mà các nhà báo đặt ra.

Tuy nhiên, cánh nhà báo có “nằm mơ” cũng chẳng thấy những chỉ đạo trên được thực hiện.
http://www.all4viet.biz/uploads/3e44ce05c5.jpg
Một thanh tra GTCC phát hiện sự việc nói: " Chúng tôi gọi Chủ đầu tư, Đơn vị thi công ra hiện trường nhưng không ai đến".

Quay lại sự việc xảy ra vào đêm 15, rạng sáng ngày 16/3/2006, một nhân viên trong Tổ thanh tra phát hiện ra hố sâu trên cầu Văn Thánh 2 bức xúc: “ Ngay trong đêm, chúng tôi đã liên lạc với chủ đầu tư, đơn vị thi công sữa chữa cầu ra hiện trường khắc phục vết sụp nhưng không thấy đơn vị nào có mặt”.

Sáng ngày 16/3, PV VietNamNet đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại với ông Q.V.Đ- Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Thanh niên xung phong để biết được tiếng nói chính thức của đơn vị chủ đầu tư về vết sụp này có ảnh hưởng gì đến kết cấu của toàn công trình như thế nào. Tuy nhiên, chúng tôi đành thất vọng vì “vị” này không bắt máy.

Trong khi đó, trong những đợt xuống hiện trường, tiếp xúc với người dân, chúng tôi thường xuyên được dân phản ánh về những thắc mắc của họ về công việc sữa chữa, khắc phục cầu Văn Thánh 2. Anh L.T.A (nhà trên đường Nguyễn Hữu Cảnh) đặt nghi vấn: Phải chăng có trong quá trình khắc phục sửa chữa, cầu Văn Thánh 2 lại “có vấn đề”?

Lẽ nào, một công trình đã từng có nhiều vụ việc tiêu cực; Tiền xây dựng công trình do chính tiền thuế của nhân dân đóng góp lại “không đáng” được công khai thông tin trước dân và công luận?!.