PDA

View Full Version : Tự ý san phẳng 309 ngôi mộ để trồng cao su


cobebuon
03-17-2006, 01:36 PM
http://www.all4viet.biz/uploads/e74eb79bc7.jpgÔng Trần Liễu (phải) chỉ ngôi mộ của dòng tộc đã bị san ủi

309 ngôi mộ thân nhân người dân xóm 6, thôn An Điềm, xã Bình Chương, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) vừa bị Công ty Cao su Quảng Ngãi lén cho xe cơ giới cày ủi, san phẳng chỉ trong 1 đêm.

Khu vực Hố Thùng, nơi cách đây không lâu là 309 ngôi mộ của người dân, hiện là một bãi đất bằng phẳng còn nguyên dấu cày xới của những vết xe bánh xích. Không một ngôi mộ nào còn nguyên vẹn; khắp đó đây là những nắm nhang người dân cắm đại lên đất để xin các linh hồn dưới lòng đất "thứ lỗi".

Ông Nguyễn Văn Hồ, một người dân xóm 6 bức xúc: "Việc làm tự ý của Công ty Cao su Quảng Ngãi đã xúc phạm nghiêm trọng tín ngưỡng của nhân dân chúng tôi cũng như linh hồn của người đã khuất".

Ông Trần Liễu (47 tuổi), trưởng tộc họ Trần không nén được sự phẫn nộ khi chỉ cho PV VietNamNet khu đất từng là 22 ngôi mộ tổ tiên dòng họ Trần vừa bị san phẳng. “ Cả dòng họ nằm yên nghỉ ở đấy bao đời nay, vậy mà chỉ vì mấy cây cao su, họ san bằng tất cả, giờ không làm sao nhận diện được. Tôi biết nói sao với con cháu đây, đau lòng quá chú ơi!" - ông Liễu nức nở, hai dòng nước mắt tuôn trên gò má.

Ông Liễu cho biết, không chỉ có mộ của dòng họ Trần, mà nhiều mộ của các dòng họ khác ngự ở đây cũng đã bị san bằng. Cách đây vài ngày, có người lên đây phát hiện một vài xương cốt vương vãi trên đất, đã đào đại hố nhỏ lấp đi, chứ biết đó là hài cốt của ai, nằm ở đâu mà chôn lại.

Ngoài những mộ dòng họ, khu đất này còn có 261 ngôi mộ vô chủ (nghĩa trũng) mà người dân trong vùng vẫn thờ cúng trong dịp Thanh Minh (sau Tết Nguyên đán), cũng đã bị đào xới, san ủi không còn vết tích.

Sau khi phát hiện mồ mả bị xâm phạm, nhân dân xóm 6 đã làm đơn kiến nghị gửi lên UBND xã Bình Chương. Sau đó UBND xã và Công ty Cao su Quảng Ngãi đã họp dân trong xóm lại để giải quyết. GĐ Công ty Huỳnh Đức Tiến đã trực tiếp gặp dân thương lượng, xin lỗi và hứa hỗ trợ 50.000 đồng/mộ có chủ, 40.000 đồng/mộ vô chủ, nhưng không được người dân chấp thuận.

Ông Trần Quới, 72 tuổi, Trưởng ban tế lễ Thanh Minh xóm 6, thôn An Điềm, xã Bình Chương cay đắng: "Không thể chấp nhận được kiểu làm xem thường luật pháp và tín ngưỡng như vậy. Người dân chúng tôi không đổi niềm tin tín ngưỡng, hài cốt của người đã chết để lấy mấy đồng tiền ấy được"!

Trước việc làm đột ngột của Công ty Cao su Quảng Ngãi, ông Võ Quang Thành - Chủ tịch UBND xã Bình Chương bức xúc: "Đây là một việc không thể tưởng tượng được. Công ty Cao su Quảng Ngãi đã tự ý san ủi mộ, không thông qua địa phương".

Ông Thành cho biết: Xã Bình Chương được quy hoạch trồng 170 ha cao su cho công ty này. Theo kế hoạch trong năm 2004 phải trồng 100 ha, nhưng xã chỉ thực hiện được 17ha, do không có đất. Năm 2004, trong biên bản làm việc với UBND xã và nhân dân, Công ty Cao su Quảng Ngãi cam kết sẽ trồng cao su cách mộ ít nhất là 4m nhưng cam kết này đã không được thực hiện.

Nhân dân ở xóm 6, thôn An Điềm đang tiếp tục gửi đơn lên các cấp chính quyền của huyện Bình Sơn để khiếu kiện Công ty Cao su Quảng Ngãi.