PDA

View Full Version : Nghỉ bán vì thuế cao


cobebuon
03-13-2006, 01:42 PM
Tiền Giang: nghỉ kinh doanh vì thuế cao

Bà Văn Thị Hai sống 30 năm bằng nghề buôn bán nay phải bỏ nghề vì thuế quá cao - Ảnh: V.T.
TT - Một số hộ treo bảng thông báo nghỉ kinh doanh do thuế cao, trong khi số khác cho biết có thể cũng gia nhập danh sách này.

Năm sau cao hơn năm trước!

Ngày 9-3, bà Văn Thị Hai - chủ cửa hàng tạp hóa Vu Vi Xuân trên đường Nguyễn Huệ - vừa khóc vừa treo bảng “Tiệm nghỉ bán vì thuế cao”. Bà Hai cho biết lúc sáng Chi cục Thuế (CCT) TP Mỹ Tho gửi quyết định giải quyết khiếu nại trong đó không đồng ý giảm thuế, bà phải nghỉ bán vì không chịu nổi mức thuế năm sau cao hơn năm trước.

Năm 2005 cửa hàng của bà Hai đóng thuế hơn 3,1 triệu đồng/tháng. Cuối năm tổng kết bà bị lỗ 28 triệu đồng. Đầu năm nay gửi đơn xin giảm thuế, nhưng lại “được” tăng lên... 4,8 triệu đồng/tháng.

Hóa đơn bán hàng của bà Hai thể hiện trung bình mỗi ngày bán chưa được 1 triệu đồng, nhưng bà phải đóng tới 160.000 đồng thuế. “Sau hơn 30 năm làm ăn buôn bán nuôi sống gia đình, nay phải bỏ nghề không phải do làm ăn dở mà vì thuế quá cao” - bà Hai nói.

Trước đó, ngày 1-3 cũng trên đường Nguyễn Huệ, cửa hàng tạp hóa Nga Nam Đại của chị Tăng Việt Nga cũng treo bảng thông báo “Thuế nặng, ngưng hoạt động”. Chị Nga nói: “Năm 2005 tôi đóng thuế 1,9 triệu đồng/tháng.

Tôi làm đơn xin giảm nhưng CCT không đồng ý. Sau khi treo bảng, công an và đại diện Mặt trận Tổ quốc tới năn nỉ tháo bảng với lời hứa sẽ đề nghị thuế xem xét, nhưng 10 ngày trôi qua chưa có ai giải quyết”.

Quán cà phê Sáu Bảo trên đường Lê Lợi (trước UBND phường 1) đóng cửa đầu tháng 3-2006 cũng gây bất ngờ cho khách hàng. Đây là quán cà phê vỉa hè có mặt bằng khoảng 20m2 và một khoảng lề đường rộng chừng 1,5m nhưng phải đóng đến 3,4 triệu đồng/tháng!

Chủ quán Nguyễn Thị Diệu cho biết chủ yếu bán cho khách quen và hằng ngày chỉ bán tới 10g sáng nhưng thuế cứ tăng hoài. Năm 2005 phải đóng 3,2 triệu đồng/tháng. “Thuế tăng nhưng khách hàng chỉ còn 60-70% so với trước đây nên tôi phải đóng cửa”.

Theo thống kê của CCT, trong hai tháng đầu năm 2006 có tới 156 hộ kinh doanh cá thể nghỉ kinh doanh. Đáng chú ý là số hộ nghỉ ngày càng tăng: tháng một có 68 hộ, tháng hai là 88. Những ngày đầu tháng ba nhiều hộ cũng có ý định ngưng kinh doanh.

Được giảm thuế vẫn kêu

Theo qui trình, cơ quan thuế sẽ đưa ra mức thuế và niêm yết công khai trong 3-5 ngày để các hộ kinh doanh có ý kiến, sau đó sẽ hiệp thương dựa trên mức thuế dự kiến.

Tuy nhiên, theo bà Văn Thị Hai và nhiều hộ kinh doanh khác, những năm qua hầu như họ không được thông báo ngày, giờ, địa điểm công bố dự thảo mức thuế mà chỉ biết mức thuế phải đóng sau khi hội đồng tư vấn (UBND, thuế, MTTQ phường...) hiệp thương xong(?). Đến lúc đó họ mới làm đơn khiếu nại thì đã quá muộn.

Tiếp xúc với Tuổi Trẻ chiều 10-3, ông Nguyễn Viết Vượng, chi cục trưởng CCT TP Mỹ Tho, cho rằng số hộ kinh doanh cá thể nghỉ như vậy là... bình thường (?).

Tuy nhiên ông cũng thừa nhận lần đầu tiên người dân phản ứng gay gắt bằng cách treo bảng thông báo lý do nghỉ vì thuế cao. Ông Vượng cho rằng đã tính thuế đúng qui trình, qui định và... chính xác rồi. Tuy nhiên, trước tình hình trên CCT sẽ xem xét lại cách tính thuế của mình.

Theo ông Vượng, việc tính thuế khoán của hộ kinh doanh cá thể dựa vào kê khai doanh thu của hộ. Nhưng “do người dân thường không khai đúng nên ngành thuế dùng “bửu bối” để đấu tranh”. “Bửu bối” đó là các tài liệu, số liệu do cán bộ thuế đi thực tế nắm tình hình tại các hộ kinh doanh. Việc kê khai doanh thu của hộ kinh doanh chỉ là một yếu tố để khoán thuế.

Ngay cả khi đã giảm thuế người kinh doanh vẫn kêu còn cao. Tháng 1-2006 CCT quyết định giảm thuế năm 2005 cho cơ sở karaoke Lộc ở phường 6 mà theo ông Vượng, đó là trường hợp đặc biệt. Vì phải thu hồi nợ thuế nên CCT phải “dĩ hòa vi quí” (?).

Năm 2005 ông Lộc đóng thuế 3.120.000 đồng/tháng. Cho rằng thuế cao hơn so với thực tế kinh doanh, làm đơn xin giảm không được, ông Lộc không chịu nộp thuế từ tháng 3-2005 đến nay.

Phản ứng của ông Lộc đã dẫn tới chuyện... kỳ lạ: giữa tháng 1-2006 CCT quyết định giảm thuế cũ của ông từ 3,1 triệu đồng xuống còn 2.496.127 đồng/tháng, kéo số thuế nợ hơn 31 triệu của năm 2005 chỉ còn 24,9 triệu đồng.

Dù vậy ông Lộc vẫn không đồng ý, làm đơn đề nghị CCT cử nhân viên đến trực tiếp theo dõi, ghi chép doanh thu của gia đình ông trong một tháng để làm cơ sở tính thuế chính xác hơn...

Cuối năm 2005, nhiều hộ kinh doanh ở TP Mỹ Tho đã từng kêu thuế cao. Nay dân lại tiếp tục kêu